จองด่วน!!  สัมมนาออนไลน์ฟรี!!! ปั้นธุรกิจสู่ยอดขาย100 ล้านด้วยการตลาดออนไลน์
EP 1 “ONE STEP TO GLOBAL BUSINESS หนึ่งก้าวสู่ตลาดโลกด้วย Alibaba.com

ทะเบียนฟรีที่นี่ https://lin.ee/spcHzyf

Alibaba Group ที่แบ่งธุรกิจหลักออกเป็น 4 กลุ่มคือธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้ง, สื่อและบันเทิง ,เทคโนโลยี นวัตกรรมอื่นๆ, ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

ธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้ง

ผลิตภัณฑ์สายเทคโนโลยีของอาลีบาบาส่วนใหญ่จะถูกพัฒนาและอยู่ภายใต้บริษัท Alibaba Cloud โดยมีผลิตภัณฑ์หลักในชื่อเดียวกันคือ Alibaba Cloud หรือ AliCloud ที่ให้บริการคลาวด์สำหรับองค์กร ซึ่งถึงแม้ในระดับโลกจะยังห่างไกลคู่แข่งอย่าง AWS, ไมโครซอฟท์หรือ IBM แต่ก็ได้รับความนิยมค่อนข้างสูงในจีน มีบริการหลากหลายเหมือนเจ้าอื่นๆ ที่เราคุ้นเคยกัน โดยค่าบริการมีทั้งแบบเหมาจ่ายรายเดือนและจ่ายตามการใช้งาน

ปัจจุบัน AliCloud มีลูกค้าทั่วโลกอยู่ราว 2.3 ล้านคนและมีศูนย์ข้อมูลกระจายอยู่ทั่วโลกทั้งหมด 14 แห่งรวมที่เปิดใหม่ข้างต้น ได้แก่ในจีน ฮ่องกง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ยุโรป สหรัฐและตะวันออกกลาง

ธุรกิจเทคโนโลยี นวัตกรรม

ส่วนผลิตภัณฑ์จากฝั่ง R&D ของ Alibaba Cloud มีทั้ง AI, รถไร้คนขับ, IoT, อุปกรณ์สมาร์ทโฟน และ AliOS ที่เป็นระบบปฏิบัติการณ์ที่พัฒนาขึ้นมาจาก Android Open Source Project (AOSP) ถูกใช้บนอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ต่างๆ อาทิ สมาร์ทโฟน, สมาร์ททีวี, อุปกรณ์ IoT ไปจนถึงรถยนต์

ธุรกิจสื่อและความบันเทิง

กลุ่มธุรสื่อนี้ของอาลีบาบาส่วนใหญ่เป็นบริการที่เดินตามโมเดลของบริษัทอื่นๆ ที่เรารู้จักกัน อย่าง YouKu แพลตฟอร์มทีวีออนไลน์และสตรีมมิง คล้ายๆ LINE TV, Tudou แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์คล้าย YouTube ไปจนถึงบริการสตรีมเพลงอย่าง AliMusic และบริการที่ซื้อลิขสิทธิ์กีฬามาฉายและจัดการแข่งขันอีสปอร์ตอย่าง AliSports สิ่งที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากนั่น AliSports ได้ร่วมกับสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ OCA (Olympic Council of Asia) โดยการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อผลักดัน E-Sports ในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ 2022 ที่นครหางโจว มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีนครั้งนี้ด้วย

DingTalk
เป็นแอปพลิเคชั่นที่รวมฟังก์ชั่นในการทำงานหลักๆ สำหรับองค์กรไว้อย่างครบครันในที่เดียว โดยสามารถแบ่งฟังก์ชั่นหลักๆ ได้ 4 ฟังก์ชั่น คือ

 – Communication & Collaboration รวมฟังก์ชั่นการสื่อสารการแชท สามารถแชทได้ทั้งแบบตัวต่อตัวหรือห้องแชทเป็นกลุ่มที่สามารถเพิ่มจำนวนสมาชิกได้สูงสุดถึง 3,000 คน

– Audio-video conference ซึ่งใช้งานได้ง่ายและสมบูรณ์แบบไม่ต่างจากแอปพลิเคชั่นดังอย่าง Zoom หรือ Microsoft Team

– Corporate knowledge database ที่สามารถใส่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับองค์กรได้ครบถ้วน เช่น โครงสร้างองค์กร ระบบการมอบหมายงานและติดตามงาน ปฏิทิน การเก็บและระบบการค้นหาข้อมูลพนักงาน ระบบการจองห้องประชุม การตรวจสอบการตอกบัตรเข้า-ออกงาน และเครื่องมือในด้าน HR ต่างๆ

– Docsvision หรือระบบการอนุมัติเอกสารภายใน

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ e-commerce

ธุรกิจด้านคอมเมิร์ซของอาลีบาบานับเป็นธุรกิจหลักของบริษัท มีสัดส่วนรายได้มากที่สุด โดยธุรกิจนี้ของอาลีบาบาแบ่งออกง่ายๆ เป็น 3 โมเดล คือ

B2C (Business to Customer) รูปแบบทางธุรกิจที่มีการส่งมอบสินค้าจากผู้ประกอบการถึงมือผู้บริโภคโดยตรง  ตัวอย่างธุระกิจ ที่เห็นได้ชัด คือ Tmall.com Tmall เป็นเว็บซื้อขายออนไลน์แบบผสม เน้นการซื้อขายในเว็บ Tmall เป็นประเภท B2C ซึ่งก็คือเป็นการขายระหว่างเจ้าของแบรนด์และผู้บริโภค ทำให้ร้านค้าใน Tmall ส่วนใหญ่จะเป็นร้านค้าแบรนด์ชั้นนำ ซึ่งให้ผู้บริโภคซื้อขายสินค้าผ่านทางร้าน โดยสินค้าจะถูกกำหนดว่าจะต้องเป็นสินค้าที่มีแบรนด์ มียี่ห้อ เป็นสินค้าของแท้เท่านั้น ทำให้ร้านค้าส่วนใหญ่ใน Tmall เป็นกลุ่มแบรนด์ชั้นนำและแบรนด์หรูต่างๆ

C2C (Customer to Customer) ตัวอย่างธุระกิจ ที่เห็นได้ชัด คือ Taobao.com Taobao คือเว็บขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก ในเครือของ Alibaba Group ซึ่งเปิดตัวปี 2003 เป็น Mobile Commerce จุดกำเนิดมาจากกลุ่มคนจีนรวมตัวกันเปิดร้านชื่อว่าหมู่บ้านเถาเป่า เพื่อต้องการขายสินค้าแข่งขันกันใน Digital eConomy เริ่มจากการขายสินค้าเกษตรกรรมไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ เป็นเว็บซื้อขายสินค้าออนไลน์แบบปลีกที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียปแซิฟิก ซึ่งปัจจุบันร้านค้าส่วนใหญ่ใน Taobao จะเป็นร้านค้าปลีกส่วนบุคคล กิจการท้องถิ่น ร้านค้าเล็กๆ ไปจนถึงแบรนด์ท้องถิ่นที่ยังไม่มีชื่อเสียงหรือเป็นการทดลองขายสินค้ามือสอง และสินค้าที่มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งจะมีรูปแบบคือเป็นการซื้อขายในลักษณะ C2C หมายถึงให้ผู้บริโภคซื้อขายกับผู้บริโภคได้นั่นเอง


B2B Business to Business ตัวอย่างธุระกิจ คือ Alibaba Group เป็นธุรกิจที่รวบรวมผู้ประกอบการทั่วโลก มาทำการค้าขายอย่างมีแพลตฟอร์ม และเราเองก็เป็น Authorized Partner กับ Alibaba Group

และท่านผู้ประกอบการอยากจะค้าขาย สามารถปรึกษาหรือนัดพบกับทีมงานผู้เชี่ยวชาญของเรา 

โทร : 063-446-2697
Line@: https://line.me/ti/p/~@etouch

Mail : Sales.etouch@utcc.ac.th