ในปัจจุบันเราจะเห็นการทำธุรกรรมส่วนใหญ่ถูกย้ายไปอยู่บนโลกออนไลน์มากขึ้น ซึ่งการทำธุรกรรมยังคงมีอยู่ใน 3 รูปแบบเช่นเคย ประกอบไปด้วย B2B, B2C และ C2C marketplace
.
เราไปดูกันว่าทั้ง 3 marketplace นี้แตกต่างกันอย่างไร
.
1) B2B marketplace – B2B ย่อมาจาก Business
to Business หรือ
การทำธุรกรรมระหว่างผู้ประกอบการด้วยกันเอง และผลิตภัณฑ์จะยังไม่ถึงมือผู้บริโภคขั้นสุดท้าย (End User)
โดยส่วนใหญ่แล้วการทำธุรกรรมบน B2B marketplace จะเป็นบริษัทคู่ค้าที่มีความชำนาญของสินค้าเฉพาะตัว เช่น การที่บริษัท Apple จะผลิต iPhone จะต้องสั่งจอ OLED จากบริษัท Samsung
ซึ่งการทำธุรกรรมจะเกิดขึ้นระหว่างบริษัทกับบริษัท
.
2) B2C marketplace – B2C หรือ Business to
Customer หมายถึงรูปแบบธุรกิจหรือการทำธุรกรรมระหว่างผู้ประกอบการและลูกค้าที่เป็น End User
.
ตัวอย่างของ B2C จะเป็นเรื่องใกล้ตัวเรามาก เช่น แม่ค้าขายอาหารตามสั่งหรือการเดินเข้า 7-11 เพื่อซื้อของใช้
.
3) C2C marketplace – Customer to customer
คือการทำธุรกรรมระหว่างผู้บริโภคกันเอง หรือ รายย่อยด้วยกัน
.
และตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือการซื้อขายในกลุ่ม Facebook หรือการโพสขายของระหว่างผู้ใช้งานบน eBay นั่นเอง
.
สรุปได้ว่า 3 marketplace เหล่านี้จะมีความแตกต่างกันไป
ซึ่งแต่ละอันก็จะมีจุดเด่นเป็นของตัวเองและมีความสำคัญต่อธุรกิจ
.
ปรึกษาการตลาดฟรี โดย Alibaba Specialist
บริษัท อีทัช จำกัด
ภายใต้เครือมหาลัยหอการค้าไทย
โทร : 063-446-2697
Mail : Sales.etouch@utcc.ac.th