Operation Package for Taobao & Tmall
B2C to China
แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชจีนที่ธุรกิจออนไลน์ไม่ควรพลาด
การทำเข้าไปทำธุรกิจหรือจับกลุ่มลูกค้าชาวจีน จะต้องมีการวางแผนคิดกลยุทธ์ต่างๆ
อย่างการกำหนดเป้าหมายของกลุ่มลูกค้า เป้าหมายทางธุรกิจระยะยาวคืออะไร จะโปรโมตอย่างไร เพื่อให้คุณสามารถเลือกวางแผนและใช้แพลตฟอร์มทางด้านอีคอมเมิร์ชจีให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณได้
Taobao กับ Tmall ต่างกันอย่างไร?
Taobao.com แหล่งชิปปิ้งจีน
Taobao คือเว็บขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก ในเครือของ Alibaba Group ซึ่งเปิดตัวปี 2003 เป็น Mobile Commerce ภายในประเทศจีน จุดกำเนิดมาจากกลุ่มคนจีนรวมตัวกันเปิดร้านชื่อว่าหมู่บ้านเถาเป่า เพื่อต้องการขายสินค้าแข่งขันกันใน Digital eConomy เริ่มจากการขายสินค้าเกษตรกรรมไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ เป็นเว็บซื้อขายสินค้าออนไลน์แบบปลีกที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียปแซิฟิก ซึ่งปัจจุบันร้านค้าส่วนใหญ่ใน Taobao จะเป็นร้านค้าปลีกส่วนบุคคล กิจการท้องถิ่น ร้านค้าเล็กๆ ไปจนถึงแบรนด์ท้องถิ่นที่ยังไม่มีชื่อเสียงหรือเป็นการทดลองขายสินค้ามือสอง และสินค้าที่มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งจะมีรูปแบบคือเป็นการซื้อขายในลักษณะ C2C หมายถึงให้ผู้บริโภคซื้อขายกับผู้บริโภคได้นั่นเอง
สถิติที่น่าสนใจของ Taobao.com
มีสินค้าประกาศขายประมาณ 800 ล้านชิ้น
มีผู้ใช้งาน 370 ล้านคน
มีคนเข้าเว็บเฉลี่ย 60 ล้านคน/วัน ทุกนาที
มีสินค้าขายออกไป 48,000 ชิ้น
Tmall.com สินค้านำเข้าแบรนด์ระดับคุณภาพ
Tmall เป็นเว็บซื้อขายออนไลน์แบบผสม เน้นการซื้อขายในเว็บ Tmall เป็นประเภท B2C ซึ่งก็คือเป็นการขายระหว่างเจ้าของแบรนด์และผู้บริโภค ทำให้ร้านค้าใน Tmall ส่วนใหญ่จะเป็นร้านค้าแบรนด์ชั้นนำ ซึ่งให้ผู้บริโภคซื้อขายสินค้าผ่านทางร้าน โดยสินค้าจะถูกกำหนดว่าจะต้องเป็นสินค้าที่มีแบรนด์ มียี่ห้อ เป็นสินค้าของแท้เท่านั้น ทำให้ร้านค้าส่วนใหญ่ใน Tmall เป็นกลุ่มแบรนด์ชั้นนำและแบรนด์หรูต่างๆ ข้อดีคือสามารถรับประกันเรื่องคุณภาพของสินค้าว่ามีมาตรฐานได้ระดับหนึ่ง
สถิติที่น่าสนใจของ Tmall.com
สินค้านำเข้า 77 ประเทศ
มีสินค้า 4,000 ประเภท
และแบรนด์สินค้า 20,000 แบรนด์บุกตลาดจีน